Palakanton's Adventure Headline Animator

Monday, June 3, 2013

First Impression + RU2

Nitong June 1 lumuwas ako para sa RunUnited 2 ng unilab for 10k run, first time ko na tatakbo sa ganitong eveent pero di ko first time na tatakbo dahil bata pa lang naman ako hilig ko na ang pagtakbo, naalala ko pa nga minsan na minsan hinabol kame ng may ari ng isang manggahan dahil binabato namin un bunga ng mangga nya. Anyway balik sa pagluwas. Bandang 1pm ng hapon ako umalis dito sa bahay tapos may nakasakay na 2 dilag siguro nasa edad 16 at 13 un 2 na sa tingin ko ay magkapatid. una kagad umagay sakin atensyon un pagiging balbon ng hita nila at un braso nila kaya first impression ko sa kanila ay kung balbon sila malamang balbon din un sa kanila pero di ko na ganu pinansin un at nagtulog tulugan na lang sa biyahe baka kung anu pa pumasok sa isipan ko. Pag baba ko ng jeep patungo sa terminal ng van nakita ko kagad un isang girl na may kunting similarity kay Dimples Romana nasabe ko na lang sana katabe ko mamaya ito sa van. Pagsakay ko may bag na nakareserve sa isang upuan at dun ko na rin nilagay un gamit ko para ireserved na rin un pwesto na yun. aba'y akalain mo kanya pala un gamit. swerte naman sa jeep may 2 dalaga na balbon at di talo un hitsura tapos katabe ko ala dimples.

Hanggang sa napuno na ang va at tuluyan na itong umalis eh parang pinaghehele ako at di ko na napigilan ang antok ko. Wala na akong pakialam kung sino man ang katabe ko basta matutulog ako sa biyahe. Ilan minuto rin pagkakaidlip eh nagising ako at napansin ko na nasa tagaytay na ako huh traffic, ilan oras din nakakangawit ng puwet.  Tapos bigla kong naramdaman ang pagbigat muli ng mata ko at maya maya parang may bumulong sa tainga ko na kausapin mo naman ako at bigla ang aking pagkilos huh panaginip lang pala kala ko pa naman un katabe ko na un nagsabe nun. Nakakaininp talaga pag traffic kaya ramdam ko rin ang pag alumpihit ng katabe ko at minsan pa nga nararamdaman ko ang pagdantay ng hita nya sa mga binti ko pero patay malisya na lang ako dahil alam kung masikip at baka sampal ang abutin ko kung gumawa ako ng katarantaduhan.

sa Ilan oras na biyake patungong Alabang salamat at nakarating din pero pagtungo ko kagad sa baba ng Starmall safoodcourt bigla kung namiss un pagtambay dito kaya umorder kagad ako ng isang sizzling plate at un may 2 ulam. Huh putek masarap lang tingnan pero di masarap ang luto. hehe.

Pagkatapos kumain nagtungo na kagad ako sa istasyon ng tren



Pagkadating ko ng Sta Mesa pinakain kagad ako ng Umpin Nogi at ilan minuto rin at nagpahinga na ko pero di kagad ako makatulog excited siguro buti nakagawa pa rin ng tulog.

picture picture muna bago tumakbo @ the parking area of MOA

picture picture muna bago tumakbo @ the starting line

after the run picture picture pa rin

after the run picture picture pa rin
Sulit ang takbo kasu dapat sa 21k na ko tumakbo pero sulit naman un 10k at dahil first time nga un pagtakbo ko sa funrun lots of memories ang aking natutuhan at baon sa ngayon. Till next time.

1 comment:

  1. hilig ko rin ang pagtakbo dati, parang naka-ugalian ko na nga.. kaso kung kelan naman ako nagka-edad eh saka ako tinamad sa pagdya-jogging, na dapat mas kailangan kong gawin to stay healthy sa pagtanda.. siguro balang-araw eh magkaroon na uli ako ng gana, malay natin..

    congrats sa pagkakasali mo sa ganitong event.. ni minsan, di pa ako nakasali sa mga ganyan..

    ReplyDelete

My Blog List

Labels

1000 steps (1) A. Santos Resort (1) Adobe Photoshop CS6 Beta (1) ALA INK (1) ALA-EH FESTIVAL (1) Ambon-ambon Falls (1) Art (1) Bagsik ng Panitik (1) Balayan (1) Barefoot (1) Basilica of the Immaculate Concepcion Church (1) Batangas (1) Beerhouse (1) Black Nazarene (1) Blogversary (1) BOXING (2) Burot Beach (1) Calatagan Batangas (1) Carousel (1) Contests (11) Copy Paste (1) damuhan.com (2) DFA Building (1) Dutdutan 13 (1) DUTDUTAN XII (1) Events (4) Father's Day (1) Ferris Wheel (1) Harvesting Season (1) home for the aged (1) Horse Manning (1) Humor (8) isang minutong ngiti (1) It's more fun in the Philippines (1) jack-stone game (1) Kathang Isip (14) KM3 (Kamalayaang Malaya) (1) Kwentong Batangenyo (1) Kwentong Kalibu*** (6) Kwentong kanto (6) Kyle's Birthday (1) Lemery Batangas (1) Lifestlye (1) Linggo ng Wika (1) love story (1) Lumampao (1) Maikling Kwento (5) Malagaslas Falls (1) Malayang pamamahayag (1) Movie (1) Mt. Batulao (2) Mt. Maculot (1) Mutya ng Batangan 2011 (1) Nasaan ka ninong (1) Nasugbu Batangas (1) NBA Finals 2011 (5) NBA vs PBA (1) New Year 2012 (1) New Year's Resoulution (1) Nonong Casto (1) Nutritional Month (1) Our Lady of caysasay Church (1) Parada ng Lechon (1) Parada ng Lechon 2013 (1) Personal Blog (177) Photography (30) Pick up lines (1) Pico De Loro (1) Poems (15) Repost (1) Run United 2 (1) Saranggola Blog Award Year 3 (1) Saranggola Blog Award Year 4 (2) Saranggola Blog Awards 5 (1) SBA5 (1) SM Mall of Asia (MOA) (1) SP (single parent) (1) Taal Church (1) Taal Volcano (1) Tattoo Artist (1) Tattoo for a cause (1) Taytay Church (1) teacher's day (1) Tetris (1) The Underwear Challenge (1) town Fiesta (1) Travel (23) Tribute (1) UFC (3) Villa Ferlin (1) World Trade Pasay City (1) Youtube (3)

Popular Posts

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...